พยากรอากาศก่อนเดินทาง

ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว


ตั้งอยู่ที่: อำเภอศรีราชาจ. ชลบุรี
ช่วงเวลาแนะนำ: เที่ยวได้ตลอดปี
กิจกรรม: ไนท์ซาฟารี ชมพฤติกรรมสัตว์ในเวลากลางคืน
สวนสัตว์แห่งนี้ดำเนินการโดยองค์การสวนสัตว์ ในเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ มีสัตว์ป่าต่างๆ จากแถบเอเชียและแอฟริกา ให้ชมมากกว่า 300 ชนิด ซึ่งจัดให้อยู่ตามสภาพธรรมชาติของสัตว์แต่ละชนิด นักท่องเที่ยวสามารถชมได้อย่างใกล้ชิดเป็นธรรมชาติ สัมผัสและให้อาหารสัตว์ ขี่นกกระจอกเทศ และชมนกนานาพันธุ์ในสวนนก ที่เป็นกระโจมขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ถึง 5 ไร่




action.gif (910 bytes) วัตถุประสงค์การจัดตั้งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
  1. เพื่อดำเนินงานด้านการเลี้ยง และสงวนพันธุ์สัตว์ รวมทั้งสร้างสมดุลย์ทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
  2. เพื่อบริการด้านการศึกษา-วิจัย การนันทนาการ การพัฒนาจิตใจประชาชน เยาวชนให้ตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
  3. เพื่อพัฒนาสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

ลักษณะการดำเนินการของสวนสัตว์

สวนสัตว์ฯ ได้จัดลักษณะการดำเนินงานออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. ส่วนแสดง คือ ส่วนหรือพื้นที่ที่ใช้เลี้ยงสัตว์ป่านานาชนิด ลักษณะคอกสัตว์แต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมโดยให้มีสภาพที่ได้ใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด เพราะส่วนที่สวนสัตว์ จะเปิดให้ผู้เที่ยวชมสามารถเดินชมภายในได้อย่างใกล้ชิด เช่น สวนกวาง กรงนกใหญ่ และบริเวณเลี้ยงสัตว์อื่น ๆ พื้นที่ประมาณ500 ไร่
2. ส่วนศึกษาและวิจัย คือส่วนหรือพื้นที่บริเวณกว้าง เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าตามธรรมชาติที่มีอยู่เดิม สภาพพื้นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา และฟื้นฟูของป่าหลายประเภทเพื่อจะให้เป็นแหล่งอาศัย แหล่งอาหารของสัตว์ป่าในธรรมชาติ การใช้ประโยชน์ทางด้านงานวิจัยจะเป็นพื้นที่โครงการศึกษาวิจัยและขยายพันธุ์สัตว์ป่าหายาก และสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์อันได้แก่ โครงการ นกกาบบัว - นกกระทุงคืนสู่ธรรมชาติ โครงการฝึกสัตว์เพื่อนำกลับสู่ธรรมชาติ โครงการศึกษา - วิจัยพันธุ์ไม้ป่า เป็นต้น ดังนั้นบริเวณนี้จะไม่อนุญาติให้บุคคลทั่วไปเข้ามาเที่ยวชม มีพื้นที่รวมประมาณ 4,000 ไร่
3. ส่วนบริการ เป็นพื้นที่นอกเหนือจากส่วนแสดงและส่วนศึกษาวิจัย จัดไว้ให้บริการผู้เที่ยวชมโดยมีส่วนของสถานที่สำหรับพักผ่อน รับประทานอาหารกลางแจ้ง อ่างเก็บน้ำ ศูนย์ให้การศึกษา สวนสัตว์เด็ก สวนพฤกษศาสตร์,ศาลาเอนกประสงค์ และส่วนแสดงความสามารถของสัตว์ พื้นที่รวมทั้งสิ้น ประมาณ 500 ไร่


เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.00-18.00 น. อัตราค่าเข้าชมผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 5 บาท และมีการแสดงความสามารถของสัตว์ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00 - 16.00 น. เช่น เหยี่ยวโฉบเหยื่อ นกมาคอว์ปั่นจักรยาน เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมชมสัตว์ตอนกลางคืน หรือ ไนท์ซาฟารี ทุกวัน ระหว่างเวลา 18.00 - 21.00 น. ซึ่งจะพบเห็นพฤติกรรมของสัตว์ที่หากินยามกลางคืน เช่น ละอง ละมั่งฝูงใหญ่ วัวแดง กระทิง หมีขอ นกแสก สอบถามรายละเอียด โทร. 0-3829-8195, 0-3829-8189

การเดินทาง

ตั้งอยู่ที่ตำบลบางพระ สามารถเดินทางเข้าถึงได้ 2 เส้นทาง คือ จากถนนสุขุมวิทไปประมาณ 19 กิโลเมตร ผ่านอ่างเก็บน้ำและสนามกอล์ฟบางพระ หรือจากทางหลวงหมายเลข 36 จะมีป้ายบอกทางเป็นระยะ

เอกสารเผยแพร่
งานประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น